3 ขั้นตอน แจ้งเคลมประกันภัยกับออโต้เทคนิค

3 ขั้นตอน แจ้งเคลมประกันภัยกับออโต้เทคนิค
ออโต้เทคนิค (Autotechnic) เป็นศูนย์บริการและศูนย์ซ่อมสีและตัวถังที่มักจะเป็นคู่สัญญากับบริษัทประกันภัยหลายแห่ง โดยทางบริษัทรับทั้งเบี้ยห้างและเบี้ยอู่ ดังนั้น ขั้นตอนหลักในการเคลมประกันภัยรถยนต์จึงเป็นไปตามมาตรฐานของบริษัทประกันภัย ลูกค้าสามารถเลือกนำรถเข้าซ่อมที่ออโต้เทคนิคตามกระบวนการ
ประเภทประกันภัยที่รับเคลม
ประกันภัยชั้น 1 (Comprehensive)
ประกันภัยชั้น 2+ (Third Party +)
ประกันภัยชั้น 3+ (Third Party Plus)
กรณีไม่มีประกันภัย
ลูกค้าที่ไม่มีประกันภัยสามารถใช้บริการซ่อมแบบเงินสดได้
ทางศูนย์จะประเมินราคาซ่อมให้ก่อนเริ่มงานทุกครั้ง

ขั้นตอนการเคลมประกันภัย
ขั้นตอนที่ 1: แจ้งเหตุและรับใบเคลม (โดยบริษัทประกันของคุณ)
แจ้งบริษัทประกันภัย
- ไม่ว่าจะเกิดเหตุการณ์แบบมีคู่กรณี (เคลมสด) หรือไม่มีคู่กรณี (เคลมแห้ง) ให้ โทรแจ้งสายด่วนของบริษัทประกันที่คุณทำไว้ก่อนเป็นอันดับแรก
- แจ้งรายละเอียดเหตุการณ์ วันที่ เวลา สถานที่เกิดเหตุ และเลขกรมธรรม์
- กรณีเคลมสด: รอพนักงานสำรวจภัยของบริษัทประกันมาถึงจุดเกิดเหตุ เพื่อตรวจสอบและออก ใบรับรองความเสียหาย (ใบเคลม) ให้
- กรณีเคลมแห้ง: บริษัทประกันจะแนะนำให้นำรถไปตรวจสภาพ ณ ศูนย์บริการ หรือนัดหมายให้พนักงานมาตรวจสอบที่บ้าน/ที่ทำงาน เพื่อออก ใบรับรองความเสียหาย (ใบเคลมหรือเคลมฟอร์ม) ให้ในภายหลัง ในปัจจุบันสามารถใช้ลิ้งค์ใบเคลมออนไลน์ที่มาจากบริษัทประกันได้ ในส่วนของใบเคลมสามารถกรอกและยื่นที่ศูนย์บริการได้เลย
เตรียมเอกสารที่จำเป็น
- ใบรับรองความเสียหาย (ใบเคลม) ที่ได้รับจากบริษัทประกัน
- สำเนาบัตรประชาชน
- สำเนาใบขับขี่
- สำเนาคู่มือจดทะเบียนรถ (หรือเล่มจริง)
- สำเนากรมธรรม์ประกันภัย
- หนังสือรับรองบริษัท (ใช้ในกรณีรถจดทะเบียนในนามบริษัท) ใช้เฉพาะบางบริษัทประกันภัยเท่านั้น
ขั้นตอนที่ 2: นำรถเข้าซ่อมที่ออโต้เทคนิค
ตรวจสอบว่าออโต้เทคนิคเป็นคู่สัญญากับบริษัทประกันของคุณหรือไม่
- ถ้าออโต้เทคนิคเป็นศูนย์ซ่อมในเครือหรือคู่สัญญาของบริษัทประกันของคุณ คุณสามารถนำรถเข้าซ่อมได้ทันทีโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย (ตามเงื่อนไขกรมธรรม์)
- ติดต่อสาขาของออโต้เทคนิคที่คุณต้องการ สอบถามและ นัดหมายวันนำรถเข้าซ่อม เพื่อไม่ให้เสียเวลา
นำรถและเอกสารเข้าซ่อม
- นำรถไปที่ศูนย์ซ่อมสีและตัวถังของออโต้เทคนิคสาขาที่คุณนัดหมายไว้
- ยื่น ใบเคลม และเอกสารที่เตรียมไว้ทั้งหมดให้แก่เจ้าหน้าที่
ตรวจสอบความเสียหายและอนุมัติการซ่อม
- เจ้าหน้าที่ของออโต้เทคนิคจะประเมินความเสียหายอย่างละเอียดและจัดทำใบเสนอราคาค่าซ่อม
- ใบเสนอราคาจะถูกส่งไปยังบริษัทประกันภัยของคุณเพื่อขอ อนุมัติการซ่อม (ส่วนนี้เจ้าหน้าที่ออโต้เทคนิคจะดำเนินการประสานงานให้)
ใบสั่งซ่อม
- เมื่ออนุมัติเรียบร้อย เจ้าหน้าที่จะแจ้งให้คุณทราบ และออก ใบสั่งซ่อม ซึ่งระบุรายการซ่อมทั้งหมด และกำหนดวันรับรถโดยประมาณ
ขั้นตอนที่ 3: รับรถคืน
ออโต้เทคนิคแจ้งวันรับรถ
: เมื่อรถซ่อมเสร็จเรียบร้อย เจ้าหน้าที่จะติดต่อคุณเพื่อนัดหมายวันรับรถ ลูกค้านำใบสั่งซ่อมมายื่นรับรถที่ศูนย์บริการ
ตรวจสอบงานซ่อม
: ก่อนรับรถ ให้ตรวจสอบสภาพรถและงานซ่อมอย่างละเอียด ว่าเป็นไปตามมาตรฐานและเรียบร้อยตามที่ตกลงไว้หรือไม่
ลงนามรับรถ
: หากทุกอย่างเรียบร้อย คุณจะลงนามในเอกสารรับรถคืน
หมายเหตุ : เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทประกันภัยกำหนด
เงื่อนไขในการให้บริการ
1. เอกสารประกอบการรับบริการ
ลูกค้าต้องเตรียมเอกสารให้ครบถ้วน เช่น ใบเคลมจากบริษัทประกัน, สำเนาทะเบียนรถ, บัตรประชาชนของเจ้าของรถ
ในกรณีเป็นงานเงินสด กรุณาติดต่อเจ้าหน้าที่เพื่อตีราคาก่อนเริ่มซ่อม
2. เงื่อนไขการรับซ่อม
การซ่อมต้องเป็นไปตามรายการที่ระบุในใบเคลมหรือใบเสนอราคาเท่านั้น
หากมีการขอซ่อมเพิ่มเติม กรุณาแจ้งเจ้าหน้าที่เพื่อตีราคาก่อนดำเนินการ
3. ระยะเวลาในการซ่อม
ระยะเวลาขึ้นอยู่กับความเสียหายของตัวรถ
กรณีต้องรออะไหล่ อาจใช้เวลานานขึ้น โดยจะแจ้งให้ลูกค้าทราบล่วงหน้า
4. เงื่อนไขการรับประกันงานซ่อม
งานตัวถังและพ่นสี รับประกันคุณภาพ 6 เดือน – 1 ปี (ตามประเภทงาน)
ไม่รับประกันความเสียหายจากการใช้งานผิดประเภท, อุบัติเหตุซ้ำ, หรือการซ่อมนอกศูนย์
*ประกันอะไหล่ หกเดือน / ประกันสี หนึ่งปี
5. กรณีไม่สามารถเคลมประกันได้
หากบริษัทประกันไม่อนุมัติ หรือพบว่าไม่เข้าเงื่อนไขการเคลม ลูกค้าสามารถเลือกซ่อมแบบเงินสดได้
ทางศูนย์จะแจ้งราคาก่อนดำเนินการซ่อมทุกครั้ง
